Tại sao cảm biến của máy ảnh số lại có tỷ lệ 3:2

Bạn có bao giờ để ý rằng , những cảm biến lớn trên máy ảnh kỹ thuật số thường có tỷ lệ 3:2 , trong khi những cảm biến nhỏ hơn ( 4/3″ trở xuống ) lại có tỷ lệ 4:3 ?

Tại sao cảm biến của máy ảnh số lại có tỷ lệ 3:2
Tại sao cảm biến của máy ảnh số lại có tỷ lệ 3:2

Nguyên tất cả đều là tại Oskar Barnack – cha đẻ của những chiếc máy Leica 35mm . Do ông này sức khỏe kém , không thể mang vác được những chiếc máy ảnh cồng kềnh trong các chuyến đi “phượt” , nên ông ta quyết định sẽ chế tạo một chiếc máy ảnh thật nhỏ gọn – đó chính là chiếc máy ảnh Leica nổi tiếng .
Thuở những năm 1920 , máy ảnh hầu hết vẫn dùng film khổ lớn dạng tấm . Để giữ cho chiếc máy ảnh của mình được nhỏ gọn , Oskar Barnack quyết định sẽ dùng film cuộn 35mm – một khổ film chuyên dùng cho máy quay điện ảnh . Nhưng do khung hình 18x24mm trên film 35mm cho máy quay bị cho là quá nhỏ để cho ra ảnh chất lượng đủ tốt , Oskar Barnack quyết định nhân đôi khung hình này lên thành 24x36mm để thu được một chất lượng ảnh tương đối chấp nhận được . Điều này có nghĩa là , cùng một cuộn film 35mm , máy quay điện ảnh sẽ dùng khung hình dọc 24x18mm , còn máy ảnh Leica sẽ dùng khung hình ngang 24x36mm .
Và như chúng ta đã biết , do sự thành công vang dội của những chiếc máy ảnh Leica mà máy ảnh dùng film 35mm dần thống trị toàn thế giới . Dựa trên sự thành công đó , khổ film 24x36mm tỷ lệ 3:2 trở thành tiêu chuẩn quốc tế mà hãng máy ảnh nào cũng phải làm theo . Điều này còn ảnh hưởng đến tận ngày nay .
Ở Nhật bản , tỷ lệ 4:3 rất được ưa chuộng . Cuối những năm 1940 , khi ngành công nghiệp máy ảnh Nhật Bản bắt đầu phát triển , không ít hãng máy ảnh danh tiếng như Nikon , Minolta quyết định sẽ phát triển máy ảnh dùng film 35mm khổ 24x32mm tỷ lệ 4:3 . Mặc dù vậy , trước áp lực xuất khẩu sang những thị trường khác , chủ yếu là Mỹ , các hãng này bắt buộc phải tuân theo chuẩn 24x36mm .
Tuy khổ 3:2 thống trị là vậy , nhưng có không ít nhiếp ảnh gia “ghét” nó . Theo họ , khổ 3:2 không đủ rộng để thể hiện ảnh phong cảnh , trong khi nó lại quá dài đối với ảnh chân dung – việc bố cục một bức ảnh phong cảnh hay chân dung trên khổ 3:2 một cách hoàn hảo là điều khá khó khăn .
Bạn có cảm thấy như vậy không ?
Theo FB/7bua.net

Hỏi nhanh - Đáp gọn

Bạn cần ghi rõ tên và Email để Admin gửi câu trả lời!
Emai của bạn sẽ được bảo mật!