Khai nhĩ căn theo quan điểm Phật Giáo và khoa học

Bài này nói về trải nghiệm về lục căn. Là trải nghiệm cho nên là ném sách vở sang 1 bên dùm ạ.
Những cái sẽ nói dưới đây mọi người nên nhớ rằng ai cũng có cả. Không ai không có. Nên đừng thần thánh hóa những cái này lên để tự nhục. Nên nhớ 1 điều nữa, bạn không có khả năng làm nhưng không phải ai cũng không có khả năng giống bạn. Người khác làm được thì đừng ghen tức làm gì, hãy cố gắng rồi bạn sẽ nhận lại được cái bạn xứng đáng.

Lục căn bao gồm nhãn (mắt), nhĩ (tai), tỷ (mũi), thiệt (lưỡi), thân (da bọc thân người) và tâm thức.

Khai nhĩ căn theo quan điểm Phật Giáo và khoa học
Khó nhất là khai thiên nhãn. Mình đã 2 lần viết bài về thiên nhãn, nhưng do mấy thằng lao vào “ngáo đá ngáo cần” nên đã xóa. Bài này nói về nhĩ căn. Tóm tắt lại, thiên nhãn chẳng phải là cái mắt nào, nó nhìn bằng thần trí, lấy kiến thức từ hư không và nhìn thấy nó, trong thiên chúa giáo thì đó là Akashic Records, do Uriel canh giữ. Muốn nhìn thấy được cần phải đi vào trạng thái hypnosis trance, điều này chỉ có thể làm khi bạn có đủ trí thông minh để nhìn.

Gian nan nhất là khai nhĩ căn.

Chắc hẳn đã từng có nhiều bạn từng đọc những câu truyện cổ tích nói về việc con người có thể nói chuyện được với muôn loài.
Thật vậy, loài vật có giao tiếp giữa các loài vật. Đến thực vật cũng có khả năng giao tiếp với nhau, đã từng có 1 nghiên cứu về việc giao tiếp giữa các loài thực vật. Các bạn có thể google search.
Nhĩ căn là đôi tai, có thể nghe thấy tiếng gió thổi mưa bay, cũng có thể nghe thấy tiếng người nói bên cạnh. Đấy là hiển nhiên. Vấn đề ở chỗ: “làm thế nào để vượt xa hơn”.

Nhĩ căn theo quan điểm Phạt giáo

Để hiểu được ngôn ngữ của vạn vật, như trong Phật giáo thường dạy, hãy lắng nghe bằng trái tim.Đầu tiên, cần phải có khả năng thấu cảm. Khả năng này nếu cố thì vẫn có thể học được, nhưng chủ yếu vẫn là trời phú. Giờ bạn hãy thử nghe 1 người lạ nói chuyện cùng bạn, liệu họ có thể giãi bày tất cả mọi thứ, kể cả những điều thầm kín nhất, cho bạn nghe không? Liệu bạn có thể ngồi nói chuyện với họ hết buổi sáng, hết buổi chiều, hết cả buổi tối và sang cả những ngày sau hay không?

Không ai không có khả năng thấu cảm mà có thể làm được điều ấy.
Chi tiết của việc này, có rất nhiều sách dạy về giao tiếp có nhắc đến.

Điều mấu chốt, bạn phải là người công tâm, bỏ đi được cái “bản ngã ích kỷ” của mình. Hãy xóa bỏ đi ranh giới đúng- sai để lắng nghe. Cần nhớ 1 chuyện, mỗi người đều khác nhau, không thể có 1 quy chuẩn nào để nói tất cả mọi người đều giống nhau. Sách vở cũng vậy mà thôi, đối với người này là đúng, đối với người khác lại sai, cho nên mang giáo điều sách vở ra để nói, cũng là 1 cách áp đặt, cũng là 1 thứ ích kỷ. Khi nào bạn đủ khả năng công tâm, công bằng, không có định kiến cá nhân, khi ấy bạn đã sẵn sàng.
Khi đủ khả năng thấu cảm, các bạn sẽ bắt đầu nghe thấy những âm thanh vang lên trong đầu giữa đêm khuya, những âm thanh không phải giọng nói của bạn, chỉ điểm cho bạn đi thế nào cho đúng, việc gì cần làm tiếp theo, làm sao để thoát khỏi những rắc rối này. Những âm thanh ấy chính là tiếng nói của thánh thần, của gia tiên, của chính người thầy tâm linh vốn luôn bị trói buộc bởi những sân si trong tâm của bạn, sẽ xuất hiện khi bạn bế tắc nhất.
Rồi tiếp theo, bạn hãy tìm 1 nơi yên tĩnh, ngồi xuống rồi lặng nhìn 1 cành cây đang đong đưa trong gió, hãy để ý xem nó đang muốn nói gì, những âm thanh phát ra ngay trong đầu bạn chính là những gì nó muốn nói. Khi ấy, bạn đã hiểu được ngôn ngữ của vạn vật.
Còn nếu bạn vẫn nghi ngờ về khả năng của bạn, hãy cứ coi đây là 1 bài luyện tập. Nghĩ xem, tâm hồn bạn giờ đã trở về với tuổi thơ, không còn “cái tôi ích kỷ”, không còn toan tính cuộc đời. Một đời người có mấy phút được bình yên?
Ấy cũng là cái đạo của người tu Phật pháp thôi.

Lục căn ở quan điểm khoa học

Bất cứ ai cũng biết: sự tồn tại gắn liền với chuyển động. Mọi vật tồn tại dù là vô tri hay hữu sinh đều có chuyển động. Một khi chuyển động thì luôn sinh ra “sóng”.
Thần kinh hoạt động theo vô số cách, nhưng tồn tại duy nhất 1 nguyên lý “sóng- điện”.
Thính giác là quá trình dẫn truyền- thần kinh- trung ương. Sóng âm tác động vào màng nhĩ, rung động trong ốc tai làm khuấy động dịch thể trong tiền đình ốc tai. Sự khuấy động được các mạt tận cùng dây VIII tiếp nhận và dẫn truyền điện hướng tâm, trở về thần kinh trung ương để phân tích. Từ ấy sinh ra “âm thanh”.
Có 2 trường hợp xảy ra, 1 là những sóng ấy không đi qua tiền đình ốc tai mà đi thẳng vào não bộ. Khi ấy sẽ xuất hiện 1 loạt các “hoang tưởng” về thị giác, thính giác, khứu giác,…
Đôi khi chỉ biết định nghĩa trường hợp ấy là “hoang tưởng” bởi vì y học không chấp nhận những thứ đám đông không nhìn thấy, vô số giả thiết đặt ra dù cho không có 1 bằng chứng gì về tổn thương thực tổn của não bộ, cũng không hề có tiền sử gia đình hay nghiện ngập. Rất nhiều những bác sĩ tâm thần dù rất giỏi cũng không thể chữa lành cho 1 vài bệnh nhân của họ, và cam chịu rằng tâm linh là có thật.
Trường hợp thứ 2 là âm thanh ngoài phổ âm nghe được của người bình thường ( 16- 20k Hz) đi vào tiền đình ốc tai, và được não bộ phân tích. Khi ấy sẽ chỉ nghe thấy âm thanh mà không hề có bất cứ 1 ảo giác nào khác. Giả thiết này hoàn toàn có thể xảy ra.

Qua về nghi lễ gọi hồn và lên đồng trong tín ngưỡng.

Khả năng nhìn và nghe của họ vốn đã được định trước. Cho nên họ nhìn và nghe được cũng là điều đơn giản, không cần phải cố gắng, vì vốn sinh ra đã vậy.
Như đã nói ở trên, muốn nhìn 1 cách khách quan, ta cần phải thấu hiểu một cách công bằng. Một khi đã có thiên vị, hoặc tà tâm nổi lên, khi ấy ma quỷ sẽ nhân cơ hội mà chi phối người đó, bằng cách này hay cách khác, chúng sẽ khơi gợi cho cái tà tâm ấy trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ, và khi chín muồi, chúng sẽ chi phối người ấy.
Tự sẽ hiểu, nếu không có ác tâm, và biết cách định tâm, thì dù cho có tự khai nhãn hay nhờ ai khai hộ, cũng chẳng bao giờ sợ ma quỷ nó hành.
Con nhà thánh, đừng nghĩ làm con nhà thánh mà vui vẻ sống hết đời. Trời xanh vốn công bằng, muốn bước chân vào cổng trời trước tiên phải đủ tư cách. Cứ sống thất đức đi thì đừng mong thánh thần nào phù trợ.
Đồng nát đồng dâm, vốn là con nhà thánh, nhưng bị trời thử thách, nên số phận thường nghiệt ngã hơn người bình thường, thường đến cuối đời mới được hưởng an nhàn, được người đời sùng kính. Không vượt qua được thử thách, giấy rách không giữ được lề, bị đồng tiền chi phối, bị ma quỷ nó khiển thì cũng chẳng có gì khó hiểu cả.
….
Cuối cùng mình muốn chia sẻ 1 chút về tỷ căn, thiệt căn, thân căn. Mình chưa hiểu rõ ràng về 3 căn này nên chỉ nói đại khái những điều được nghe lại.
Lưỡi là dùng để nếm, nhưng 1 số người khi mở miệng nói chuyện với 1 người, đột nhiên có 1 vị tanh nồng hoặc hôi thối. Còn với 1 người khác lại thấy vị thơm nhẹ, mùi hoa nhài.
Mũi dùng để ngửi, nhưng có thể ngửi được cả nhân cách người đối diện. Đối với người đam mê sắc dục, cuồng dâm, thường sẽ ngửi thấy mùi ngai ngái như mỡ ôi, hơi có chút tanh nồng của nhục dục. Đối với gia tiên đã khuất nhưng nặng nghiệp thường thoáng thấy mùi nước cống hoặc chuột chết. Với bậc tiên nhân hoặc gia tiên có phúc báo, thường có mùi hương trầm hoặc mùi hoa cỏ. Tất cả những mùi này chỉ thoáng qua một cách vô thức, khi để ý kỹ sẽ chẳng thể ngửi thấy.
Thân căn, là cái mà người ta gọi là giác quan thứ 6. Có thể cảm nhận được sự ấm áp của tiên thánh, nhà Phật, khi đứng cạnh người đức độ có cảm giác tin tưởng, an tâm. Khi rùng mình lạnh gáy thì chắc chắn có ác linh oán hận trùng trùng đi theo, khi đứng gần đồ tể hoặc sát nhân, hoặc người có sát ý quá mạnh, chân tay tự sẽ nhũn ra không còn sức lực, càng nhẹ vía thì cảm giác càng rõ rệt.
Nguyên nhân thì mình chịu không biết nói như nào, nhưng có thể dùng khái niệm năng lượng tích cực – năng lượng tiêu cực để giải thích.

Bài viết này mang tính cá nhân. Vậy nên nếu góp ý, xin sử dụng từ ngữ đúng mực. Còn nếu không thể, xin lướt dùm.

Tô Minh – MYTOWNS
Khai nhĩ căn theo quan điểm Phật Giáo và khoa học
5 (100%) 1 vote

Hỏi nhanh - Đáp gọn

Bạn cần ghi rõ tên và Email để Admin gửi câu trả lời!
Emai của bạn sẽ được bảo mật!